1. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng
Nếu bạn không sử dụng nó, hãy tắt chúng đi như đèn, TV, máy tính, máy in…Bạn cũng có thể cài đặt chế độ hẹn giờ với các loại đèn bàn, quạt hay thiết bị sưởi. Nếu thiết bị không có chế độ hẹn giờ, bạn có thể mua các thiết bị hẹn giờ và gắn vào để có thể dễ dàng tắt các thiết bị điện theo khung thời gian nhất định mà chắc chắn bạn không sử dụng.

2. Rút phích điện khi có thể

Dù không sử dụng nhưng nếu bạn vẫn để phích cắm vào ổ điện thì chúng vẫn tiêu thụ điện của bạn. Vì vậy, tốt nhất hãy rút phích cắm bất cứ thiết bị nào mà bạn sẽ không sử dụng trong 36 giờ kế tiếp (hoặc nhiều hơn thế).

Hãy sử dụng các loại ổ cắm dài có thể cắm nhiều thiết bị cùng một ổ đồng thời các ổ cắm này thường sẽ có một công tắc tắt toàn bộ. Như vậy khi không sử dụng chỉ cần tắt công tắc là tương đương bạn rút hết các phích cắm.

3. Phơi quần áo ngoài trời

Thay vì sử dụng các loại máy giúp làm khô quần áo, hãy phơi chúng ngoài trời vừa giúp quần áo khô ráo vừa thân thiện với môi trường. Các loại máy sấy cũng là những thiết bị sử dụng nhiều điện nhất chỉ sau điều hòa và tủ lạnh. Nếu đang sử dụng các loại máy sấy khô quần áo hãy chắc chắn các ống xả luôn thông thoáng.

Khi sử dụng máy giặt cũng nên lưu ý đừng chỉ giặt một hai cái quần áo mà nên giặt khối lượng tối đa mà máy giặt đó có thể giặt. Như vậy sẽ giúp tiết kiệm đồng thời nước và điện. Khi quần áo ít, hãy thử giặt bằng tay.

4. Sử dụng điều hòa một cách hợp lý
Điều hòa nhiệt độ là thiết bị sử dụng nhiều điện nhất vì vậy hãy sử dụng hợp lý. Tạo sự thông thoáng tối đa cho ngôi nhà để bạn luôn cảm thấy mát mẻ. Nếu sử dụng, hãy đặt nhiệt độ thấp hơn khoảng 5 độ so với nhiệt độ ngoài trời. Đây là mức nhiệt độ tối ưu đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm điện cho gia đình bạn.

5. Đóng ống thông của điều hòa hay máy sưởi

Nếu bạn không sử dụng phòng nào đó trong nhà thì hãy đóng các ống thông khí đến các phòng này cũng như đóng cửa phòng lại. Làm như vậy sẽ giảm lượng năng lượng tiêu thụ cho máy sưởi hay điều hòa.

6. Không sử dụng các loại máy tập thể dục sử dụng điện

Thay vì sử dụng các dụng cụ thể dục chạy điện hay dùng một chiếc xe đạp thật hay đi bộ quanh các các công viên để thử giãn. Các bài tập chống đẩy, uốn dẻo hay nâng tạ cũng là bài tập rất tốt cho cơ thể.

7. Sử dụng chăn ấm hay áo len vào mùa đông

Hãy giữ ấm cơ thể và giảm sử dụng máy sưởi một vài độ. Bạn có thể đặt máy sưởi ở khoảng 20 độ hoặc thấp hơn vào mùa đông. Mỗi một độ cao hơn sẽ tiêu thụ thêm khoảng 6-8% năng lượng.

8. Tiết kiệm nước

Để tiết kiệm nước, chúng ta có thể sử dụng các biện pháp như:

  • Tắm bằng bồn tắm với chỉ ⅓ hay ¼ bồn tắm một lần xả

  • Tắt vòi nước khi đánh răng

  • Xử dụng vòi nước chảy chậm, vòi hoa sen và vòi nhà vệ sinh chảy chậm

  • Sử dụng lại nước rửa rau, hoa quả để tưới cây hay xả nhà vệ sinh

9. Tái sử dụng mọi thứ có thể

Nếu tại địa phương bạn có các loại thùng phân loại rác hãy sử dụng chúng. Khi phân loại rác như vậy, chúng sẽ được đưa đến các công ty tái chế để có thể tái chế, tái sử dụng những thứ bạn bỏ đi. Trong gia đình bạn cũng có nhiều đồ vật có thể tái sử dụng, hãy thử nghĩ xem có thể tái sử dụng vào việc gì đó không trước khi vứt một đồ vật đi.

10. Tránh sử dụng các đồ vật dùng một lần
Bất cứ thứ gì mà chỉ có thể sử dụng vài lần rồi phải vứt đi sẽ góp phần tạo nên những bãi rác cho nhân loại. Hãy mang cốc hay chai nước của mình khi ra ngoài. Bạn cũng có thể mang theo dụng cụ ăn uống, hộp đựng thức ăn khi có nhu cầu ra ngoài ăn. Mang theo làn giỏ, túi đựng quần áo khi cần đi chợ hay đi shopping mua quần áo.

Hãy sử dụng các loại pin tái sạc được thay vì pin dùng một lần. Pin không chỉ làm rác nơi ở mà còn thải các loại a xít ra môi trường khi bị vứt đi.

Hãy vứt các chất nguy hại tại đúng dỗ. Có nhiều loại vật liệu, vật dụng như pin, bóng đèn, chất làm sạch, thuốc sâu, dầu nhớt không nên được vứt xuống cống hay mang ra các bãi rác. Hãy thử liên hệ với cơ quan chức năng xem có biện pháp xử lý nào hay không.

11. Sử dụng giấy vệ sinh hợp lý

Hãy dùng giấy vệ sinh một cách hợp lý, đừng kéo cả mét giấy chỉ dùng cho một lần. Hãy cùng vòi xịt như một biện pháp vừa đảm bảo sạch sẽ vừa tiết kiệm hơn. Đồng thời lưu ý với các loại giấy ăn hay giấy lau khác. Lưu ý với các sản phẩm giấy sử dụng, hãy tìm sản phẩm có thể tái sử dụng 80-100%.

12.  Sử dụng tã vải

Tã vải đã được sử dụng từ rất lâu trước đây. Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản lớn với tã vải đặc biệt khi bạn có nhiều một đứa trẻ. Hơn thế, bạn còn tránh cho trẻ khỏi những hóa chất có thể nguy hiểm cho da đồng thời làm một điều tốt đẹp cho trái đất.

13. Hãy lưu tâm đến những gì mình sẽ sử dụng

Hỏi bản thân mỗi khi mình mua một đồ vật gì thì nó sẽ ảnh hưởng đến người khác cũng như môi trường như thế nào. Đừng mua những thứ mình không cần. Ngoài tiết kiệm tiền, bạn còn tiết kiệm được nhiều loại tài nguyên khác. Cuối cùng nên mua các đồ vật bền, có thể dùng lâu.